Dịch vụ tài chính hiện đại đã dần thay đổi hành vi của khách hàng. Bởi vậy, các ngân hàng thích ứng nhanh hơn với làn sóng chuyển đổi số và đang từng bước chuyển đổi hiệu quả. Vậy chuyển đổi số ngân hàng là gì? Cùng WEONE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Chuyển đổi số ngân hàng là gì?
Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình tích hợp số hóa và công nghệ trong vận hành của ngân hàng. Nhờ vậy, quy trình kinh doanh, trải nghiệm khách hàng hay văn hóa doanh nghiệp cùng từng bước được cải tổ, đổi mới phù hợp với thị hiếu và mong muốn của khách hàng. Chuyển đổi số ngân hàng sẽ tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất vận hành của hệ thống ngân hàng.
Thực trạng chuyển đổi số ngân hàng
Trên thế giới, theo khảo sát từ BDO, vị trí C-level của 300 công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính thế ngân hàng đang tiến hành những kế hoạch chuyển đổi số đột phá. Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã chuyển đổi số và có những bước tăng trưởng rõ rệt về doanh thu cũng như lợi nhuận. Sau 3 năm, có ngân hàng đã tăng thêm 10% doanh thu.
Trong số ngân hàng được khảo sát 61% ngân hàng có khả năng tăng trưởng trên 10% và 32% ngân hàng tăng trưởng từ 1 – 9%. Nhờ những chuyển biến khả thi mà nhiều ngân hàng đã dự kiến tăng nguồn ngân sách cho hoạt động chuyển đổi số.
Tại Việt Nam, hiện nhiều ngân hàng cũng đang cởi mở trong các chính sách và cơ chế kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính. Tính đến tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho kế hoạch chuyển đổi số và nhiều ngân hàng đang bắt tay xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở, ứng dụng API.
Thách thức khi chuyển đổi số trong ngân hàng
Hiện nay chuyển đổi số ngân hàng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức:
- Khung pháp lý cho các dịch vụ số mới hiện vẫn chưa hoàn thiện. Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong ngành ngân hàng hiện vẫn chỉ là bản thảo và nhiều dịch vụ liên quan tới hoạt động đầu tư và cho vay vẫn chưa được nhà nước cho phép thực hiện online 100%.
- Cơ sở hạ tầng xây dựng ngân hàng số vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Các ngân hàng và ví điện tử đều chỉ chấp nhận một điểm thanh toán khiến lãng phí tiền của và không tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
- Thách thức liên quan tới bảo mật dữ liệu cũng là bài toán khó với ngành ngân hàng. Theo Bkav, cứ 4 người dùng việt thì có 3 người thường xuyên nhận được tin nhắn rác và các cuộc gọi lừa đảo tài chính. Và theo thống kê từ Viettel 68% cuộc tấn công mạng có liên quan tới các tổ chức tài chính, ngân hàng.
Những lợi ích do chuyển đổi số trong ngân hàng mang lại
Hiện tại, dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng chuyển đổi số hiện vẫn là chiến lược ưu tiên của nhiều ngân hàng trong năm 2023. Nhiều khách hàng đặc biệt là các khách hàng trẻ đang tích cực sử dụng các phương thức thanh toán mới như quét mã QR hay chuyển khoản nhờ Internet Banking. Dưới đây là 4 lợi ích tiêu biểu biểu mà chuyển đổi số ngân hàng đem lại.
Tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí rẻ hơn
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số ngân hàng giúp các tổ chức tài chính tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng dễ dàng với chi phí tiết kiệm hơn. Nhờ Internet, nhiều nền tảng tiếp cận tuyệt vời đã ra đời ngay trên thiết bị quen thuộc như laptop hay điện thoại thông minh.
Người tiêu dùng cũng dễ bị định hướng bởi nền tảng truyền thông mạng xã hội và các trang web, quảng cáo. Tận dụng lợi thế này cùng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo để tổng hợp phân tích dữ liệu, học máy để đề xuất cải tiến hệ thống,… các ngân hàng có thể tiến hành hoạt động tiếp thị trực tuyến, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Chuyển đổi số ngân hàng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Bởi khi ứng dụng công nghệ, khách hàng không cần phải đợi hàng tiếng đồng hồ với các giao dịch đăng ký mở tài khoản mới, xác minh chứng từ vay nợ, kê khai đăng ký thẻ,…
Mọi dịch vụ này hiện đều được xác minh, thực hiện dễ dàng trên hệ thống và người dùng cũng có thể tiến hành online qua các ứng dụng hỗ trợ chuyên biệt của từng ngân hàng.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số ngân hàng, tổ chức tài chính giúp nhận biết rõ nhu cầu hiện tại của khách hàng. Dựa trên dữ liệu ấy mà cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân phù hợp, giải quyết vấn đề của người dùng. Ngoài ra, khi công nghệ phát triển, các ngân hàng cũng có thể tạo ra các dịch vụ được cá nhân hóa với từng người dùng.
Thích nghi với biến động từ thị trường
Nhờ tiến hành chuyển đổi số mà các tổ chức ngân hàng đã bắt kịp xu hướng công nghệ và thích ứng linh hoạt với những biến động từ thị trường. Công nghệ đã phá vỡ giới hạn của của những ngân hàng truyền thống. Chuyển đổi số ngân hàng thực sự đã đem lại cuộc cách mạng mới với sự ra đời của các cổng thông tin mua sắm, ứng dụng di động tích hợp (thanh toán, gọi taxi, đặt vé tàu xe,…). Ngân hàng qua đó sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng của họ.
Giải pháp chuyển đổi số ngân hàng 2024
Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp WEONE là một trong những sản phẩm chuyển đổi số hàng đầu thị trường hiện hành, được nghiên cứu và phát triển bởi công ty FSI – doanh nghiệp top đầu Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số. Với sự tương thích cao, giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng và nhiều tính năng chuyên dụng cho công việc, WEONE là giải pháp các ngân hàng đang tìm kiếm cho vấn đề chuyển đổi số quy trình nội bộ.
WEONE giúp chuyển đổi trong ngân hàng đồng bộ trên một hệ thống duy nhất, với nhiều tính năng, phân hệ độc đáo giúp các ngân hàng giải quyết được các vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp của mình, cụ thể:
Quản trị dữ liệu khách hàng khổng lồ với phân hệ “Quản lý kho tài liệu”
Ngân hàng nổi tiếng là một ngành với dữ liệu khách hàng đồ sộ, quy trình thủ tục phức tạp không kém các ngành Bất động sản hay Hành chính công. Phân hệ “Quản lý kho tài liệu” giúp các ngân hàng lưu trữ chúng trong hệ thống với hàng chục GB dữ liệu, cho phép thoải mái lưu trữ, cập nhật tài liệu online, sử dụng, truy xuất lịch sử một cách tiện lợi và vào bất kỳ thời điểm nào.
Hiểu được nỗi lo của các doanh nghiệp về an ninh dữ liệu, WEONE bảo mật thông tin với sự đảm bảo tuyệt đối, chỉ những người được cấp quyền mới được truy cập và an toàn tuyệt đối với những người ngoài hệ thống.
>>>>> Đọc ngay: Top 5 phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ trực tuyến tốt nhất cho doanh nghiệp
Quản lý hợp đồng, dễ dàng xử lý thủ tục với phân hệ “Quy trình thủ tục”
Là một ngành với nhiều quy trình, thủ tục và giấy tờ liên quan, WEONE giúp các ngân hàng rút ngắn thời gian, tiết kiệm thời gian, chi phí và các tài nguyên khác cho doanh nghiệp cùng phân hệ “Quy trình thủ tục”. Người sử dụng có thể xử lý, duyệt, tạo hồ sơ quy trình ngay trên nền tảng hệ thống. Ngoài ra, tài liệu thủ tục còn có thể được theo dõi được tiến trình, lưu đồ xử lý giấy tờ, thậm chí nhắc nhở các Sếp duyệt giấy tờ cho mình. Với quản lý có thể theo dõi được các loại thủ tục và trạng thái của chúng, phân loại theo nhiều mục khác nhau để dễ dàng sắp xếp, xử lý.
Theo đó, các đơn vị trong ngành ngân hàng sẽ không còn lo về việc hoãn hủy hợp đồng chỉ vì thủ tục tục bị xác nhận lâu, đại diện hoặc các cơ quan liên quan quên không ký… Khi các bước của quy trình – thủ tục sắp hết hạn hoặc trễ hạn, sẽ có thông báo về cho đối tượng chịu trách nhiệm liên quan.
>>>>> Xem ngay: Top 5 phần mềm quản lý quy trình thủ tục tốt nhất
Bắt kịp tiến độ làm việc của nhân viên với phân hệ “Quản lý công việc”
Quản lý công việc là một trong những phân hệ quan trọng nhất của WEONE vì nó mô phỏng chính xác nhất quy trình làm việc trong doanh nghiệp. Với các ngân hàng nói riêng, đây cũng không phải một điều khó khăn khi WEONE có hệ thống có tính tương thích rất cao với nhiều loại hình tổ chức, doanh nghiệp.
Các nhân viên ngành ngân hàng với đặc thù công việc phải sử dụng rất nhiều các công cụ tính toán, excel, v.v… Nếu không có công cụ quản lý cụ thể và hiệu quả rất dễ khiến cho bản báo cáo bị rối và không đồng bộ, nhân viên bị lỡ việc và sếp bị lỡ tiến độ. Với phân hệ “Quản lý công việc”, một người có thể làm mọi thứ trên một nền tảng duy nhất.
Các ngân hàng có thể tùy biến các tính năng công việc trên hệ thống của WEONE phụ thuộc vào quy trình làm việc của công ty mình nhờ vào tính tương thích cao của nền tảng. Ngoài những tính năng từ cơ bản tới phức tạp như giao việc, nhận, từ chối, chuyển giao công việc, WEONE còn có những tiện ích nâng cao để đơn giản hóa theo dõi và xử lý công việc, như thao tác kéo thả thuận tiện, phân vùng công việc; theo dõi tiến độ công việc qua 4 dạng biểu đồ khác nhau để quản trị và đánh giá khách quan.
>>>>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý công việc hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Từ đó, nhân viên ngân hàng chỉ cần kéo thả các file tài liệu, cập nhật trạng thái công việc một cách thuận tiện và trực quan. Phân hệ này đã được chứng minh giúp tăng tới 150% hiệu quả công việc khi cho nhân viên trải nghiệm làm việc thuận tiện, mới lạ và các tính năng quản trị hiệu quả. Quả không ngoa khi nói rằng phân hệ “Quản lý công việc” là một văn phòng thứ hai của công ty khi nó mô phỏng toàn diện các quy trình làm việc thông thường.
WEONE cùng các tính năng của mình tự tin có thể giúp các ngân hàng càng ngày càng nâng cao năng lực chuyển đổi số của ngành mình. Ngân hàng đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống tài chính Việt Nam, là một trong những ngành trụ cột của nước nhà, vinh hạnh được giúp ngành bất động sản phát triển cùng kéo theo sự phát triển nội lực của quốc gia, tác động ngược lại tới doanh nghiệp nói chung và FSI nói riêng, tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho các tổ chức hoạt động.