Phong cách lãnh đạo phục vụ “Servant Leadership” là gì?

5/5 – (4 bình chọn)

Servant Leadership được nhiều người nhắc tới và coi đó là một trong những cách thức “siêu” hiệu quả để mỗi “sếp lớn” trong công ty có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, sở hữu cả tài lẫn đức. Liệu Servant Leadership ẩn chứa bí mật gì phía sau mà được hàng loạt lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như Google, Starbuck,… ưu ái sử dụng? Cùng WEONE khám phá phong cách lãnh đạo phục vụ “Servant Leadership” là gì ngay trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời. 

Servant Leadership là gì?

Vào năm 1970, khái niệm Servant Leadership là gì lần đầu tiên được phổ biến trong một bài tiểu luận xuất bản bởi Robert K. Greenleaf, giám đốc phát triển nguồn nhân lực của AT&T (Công ty Viễn thông đa quốc gia có trụ sở tại Tháp Whitacre ở vùng trung tâm Dallas, Texas). Ngày nay, cụm từ Servant Leadership có thể được hiểu là “Lãnh đạo phục vụ”. Đây chính là một trong những triết lý lãnh đạo vô cùng thú vị. Trong đó một cá nhân sẽ tiến hành tương tác với nhiều những cá nhân khác trong cả mối quan hệ quản lý hay mỗi quan hệ là đồng nghiệp nhằm đạt được uy tín hơn là quyền lực. 

Triết lý này yêu cầu người đứng đầu tổ chức phải giúp đỡ cấp dưới của mình để họ có thể phát triển tối đa năng lực bản thân và thực hiện tốt công việc được giao. Ví dụ, một nhà lãnh đạo phục vụ (Servant Leadership) sẽ tìm cách giúp nhân viên nhìn nhận đúng mức về năng lực của bản thân trước khi nỗ lực để thăng tiến trong công việc. Điều này sẽ thường xuất hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi các bác sĩ y khoa luôn cố gắng làm việc và hỗ trợ đồng nghiệp để cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất cho bệnh nhân.

servant leadership là gì
Servant Leadership có thể được hiểu là “Lãnh đạo phục vụ”

Về bản chất, Servant Leadership chính là tập hợp của hệ thống các cách hành xử dài hạn, dựa trên bốn thành tố sau:

  • Giúp đỡ người khác phát triển tiềm năng: Servant Leadership sẽ hỗ trợ nhân viên cấp dưới, giúp họ phát hiện điểm mạnh tiềm ẩn của bản thân. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo cần phải có được sự đồng cảm, thấu hiểu với hoàn cảnh của mỗi nhân viên.
  • Xây dựng và duy trì niềm tin của cấp dưới: Servant Leader sẽ tạo được niềm tin với cấp dưới bằng sự trung thực và thẳng thắn trong lời nói. Servant Leadership gần như sẽ không che giấu bất cứ điều gì với nhân viên và luôn sẵn sàng từ bỏ quyền hành, tiền thưởng thậm chí là cả sự ghi nhận hay quyền kiểm soát.
  • Phục vụ nhu cầu của người khác hơn bản thân: Đặc trưng của Servant Leadership chính là họ luôn mong muốn giúp đỡ hơn là có được quyền lực để kiểm soát người khác. Những nhà lãnh đạo thuộc loại này thường sẽ làm những gì tốt nhất cho người khác hơn là cho chính bản thân mình.
  • Lắng nghe hiệu quả: Các Servant Leader thường xuyên không tiến hành áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Họ sẽ luôn chuyên chú lắng nghe những vấn đề cấp dưới đang gặp phải để từ đó có thể đưa ra giải pháp tốt nhất. Servant leader dường như luôn bày tỏ sự tin tưởng và cam kết với nhân viên của mình hơn hẳn các nhà quản trị theo phong cách lãnh đạo khác.
lãnh đạo phục vụ
Các Servant Leader sẽ luôn chuyên chú lắng nghe những vấn đề cấp dưới đang gặp phải để từ đó có thể đưa ra giải pháp tốt nhất

Lợi ích mà phong cách “lãnh đạo phục vụ” đem lại cho doanh nghiệp là gì?

Giáo sư Robert W. Hayden –  giáo sư hàng đầu của đại học Nebraska-Lincoln, Mỹ đã chỉ ra được 5 lợi ích to lớn mà Servant Leadership so với các phong cách quản trị khác đó chính là:

#1 Tạo dựng lòng trung thành từ nhân viên

Nếu với các phong cách quản trị khác, lợi ích của tổ chức doanh nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu, đè bẹp toàn bộ lợi ích của nhân viên. Còn đối với Servant Leadership, mọi nhu cầu cũng như tâm tư, tình cảm của nhân viên là nhân tố được quan tâm hàng đầu. Chính bởi vậy nên mỗi nhà quản trị luôn luôn khuyến khích nhân viên của mình tham gia vào quá trình ra quyết định. 

Khi có thể xây dựng và đóng góp cho chung một mục tiêu, nhân viên sẽ nhận thấy được trách nhiệm, vai trò của bản thân và từ đó xây dựng ý thức trung thành mạnh mẽ theo thời gian.

servant leadership là gì
Phong cách lãnh đạo Servant Leadership sẽ giúp tạo dựng lòng trung thành của nhân viên

#2 Khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động của công ty

Nhà quản trị áp dụng phong cách lãnh đạo phục vụ – Servant Leadership thường sẽ luôn điều kiện cho cấp dưới tự do làm việc. Nhờ đó, mỗi nhân viên có thể hoàn toàn thoải mái khi tham gia các hoạt động ngoài phạm vi công việc của mình do cấp trên giao phó. Điều này sẽ thu ngắn khoảng cách vốn có giữa quản lý và nhân viên. 

Ngoài ra, khi nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các nhà quản lý, việc cải thiện năng lực và kiến thức của mỗi nhân viên dần hiệu quả hơn. Điều này khiến họ có thể dễ dàng tiếp cận những tác vụ nằm ngoài phạm vi làm việc thông thường của mình.

lãnh đạo phục vụ
Servant Leadership giúp mỗi nhân viên có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài phạm vi công việc của mình do cấp trên giao phó, thu ngắn khoảng cách vốn có giữa quản lý và nhân viên

#3 Cải thiện năng suất làm việc của tổ chức

Theo Giáo sư Paul TP Wong của đại học Toronto, Robert: “Các nhà lãnh đạo theo phong cách servant leadership có xu hướng nhận được rất nhiều sự tôn trọng và tin tưởng từ nhân viên của họ. Điều đó thúc đẩy một ý thức trách nhiệm làm việc cao, nhân viên hài lòng với công việc và tổ chức của họ, năng suất làm việc tăng lên.”

Việc áp dụng Servant Leadership sẽ giúp hiệu suất công việc của doanh nghiệp được nâng cao hơn rất nhiều. Bởi phong cách lãnh đạo Servant Leadership luôn hỗ trợ nhân viên được tự do, linh hoạt để từng bước học hỏi, khám phá và giải quyết các vấn đề.Chính nhờ vậy, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng trong công việc cũng như có động lực cố gắng làm việc chăm chỉ, tích cực hơn trong tương lai.

Phong cách lãnh đạo Servant Leadership luôn hỗ trợ nhân viên được tự do, linh hoạt để từng bước học hỏi, khám phá và giải quyết các vấn đề, giúp họ có thêm động lực phát triển

#4 Hạn chế lạm dụng quyền lực trong công việc

Cấp trên lãnh đạo theo phong cách Servant Leadership sẽ sẵn sàng từ bỏ quyền lực của mình để đem lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, nhân viên. Mọi thông tin và quyền quyết định những vấn đề khó khăn trong doanh nghiệp sẽ được san sẻ cho cấp dưới. Vấn đề chuyên quyền, lạm dụng quyền hành cũng sẽ được giảm thiếu đáng kể. Nhờ đó, môi trường làm việc của doanh nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp, văn minh hơn rất nhiều.

#5 Thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường

Với Servant Leadership, nhà lãnh đạo sẽ tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái trong công ty. Phong cách làm việc độc đoán của lãnh đạo có thể làm nảy mầm sự tha hóa trong nhân viên. Phong cách dân chủ của lãnh đạo làm nảy sinh những bất đồng hay quan điểm không rõ ràng hoặc bị biến dạng để phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối lập. Còn với phong cách Servant Leadership, lãnh đạo có thể tiến hành cá nhân hoá cách thức quản lý mỗi nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên thích ứng nhanh với môi trường làm việc và gắn kết hơn với đồng nghiệp, kiến tạo nên nhiều giá trị mới trong tương lai.

lãnh đạo phục vụ
Phong cách Servant Leadership lãnh đạo sẽ giúp nhân viên thích ứng nhanh với môi trường làm việc và gắn kết hơn với đồng nghiệp, kiến tạo nên nhiều giá trị mới trong tương lai

Cách thức để trở thành một nhà lãnh đạo chuẩn Servant Leadership

Để trở thành một nhà lãnh đạo chuẩn Servant Leadership, bạn cần phải sở hữu các kỹ năng cần thiết sau đây:

#1 Học cách lắng nghe

Một Servant Leader cần luôn đặt nhân viên của mình lên trên lợi ích riêng của bản thân. Vì vậy nên việc lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư và nguyện vọng của nhân viên là một điều thực sự cần thiết. Điều này sẽ giúp hai bên cùng thấu hiểu và làm việc hiệu quả hơn.

#2 Biết cảm thông với cấp dưới

Sự cảm thông với cấp dưới là điều mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng nên có. Nhờ đó, nhà quản trị có thể thấu hiểu và đưa ra sự quyết định phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của nhân viên.

#3 Biết cách xoa dịu

Có thể thấy một lãnh đạo mang phong cách quản trị Servant Leadership sẽ hỗ trợ nhân viên về cả vật chất lẫn tinh thần. Khi nhân viên khi gặp hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn nếu nhận được sự xoa dịu, hỗ trợ từ cấp trên thì nhân viên sẽ cảm thấy dễ chịu và có động lực làm việc hơn.

servant leadership là gì
Khi nhân viên khi gặp hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn nếu nhận được sự xoa dịu, hỗ trợ từ cấp trên thì nhân viên sẽ cảm thấy dễ chịu và có động lực làm việc hơn

#4 Biết cách thuyết phục

Một nhà lãnh đạo nào cũng cần phải biết cách thuyết phục bằng cách tạo niềm tin ở nhân viên. Khi nhà lãnh đạo được tất cả nhân viên cấp dưới thực sự tin tưởng thì việc thuyết phục gần như sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều. 

#5 Có tầm nhìn chiến lược

Một nhà lãnh đạo giỏi chính là một người có tầm nhìn sâu rộng và có khả năng định hướng công việc rõ ràng. Vì vậy, một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt sẽ hỗ trợ các nhân viên xác định được rõ ràng mục tiêu công việc cũng như hỗ trợ họ một cách tối ưu để từng bước hoàn thành tốt công việc.

#6 Biết cách quản lý hiệu quả

Với một đội nhóm nhất định, người lãnh đạo luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, là một người có vai trò dẫn dắt họ phải nhìn nhận đúng về năng lực của từng thành viên, thấu hiểu và quản lý nhân viên hiệu quả. Đó chính là nền tảng giúp đội nhóm phát triển mạnh mẽ cũng như đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai. Việc tiến hành quản lý hiệu quả sẽ là một trong những tốt chất để kiến tạo nên phong cách lãnh đạo Servant Leader.

lãnh đạo phục vụ
Việc tiến hành quản lý hiệu quả sẽ là một trong những tốt chất để kiến tạo nên phong cách lãnh đạo Servant Leader

“Servant Leadership” – bí quyết tạo nên thành công của nhiều doanh nghiệp

Ngày nay, phong cách lãnh đạo phục vụ hiện nay vẫn đang tiếp tục tạo ra sự thay đổi trong môi trường làm việc của nhiều trên thế giới. Các doanh nghiệp lớn được biết đến là thành công với những lãnh đạo theo phong cách Servant Leadership có thể kể đến như: Amazon, Facebook, SendGrid, Sodexo,Microsoft, Google,…

Cựu CEO của Google, Eric Schmidt đã từng khẳng định: “Nhà quản lý phải là người phục vụ nhân viên”. Chính điều này có thể coi là khởi phát cho phong cách lãnh đạo tại Google. Google là một trong các doanh nghiệp luôn đề cao tính tự chủ của nhân viên, cho phép các nhóm tự tổ chức và chủ động thống nhất để đưa ra quyết định cuối cùng.

Giám đốc Nhân sự của Google – Laszlo Bock, trong cuốn sách “Những quy tắc làm việc” cũng đã nhận định rằng các nhà quản lý phải tập trung vào việc chia sẻ quyền năng lãnh đạo, dọn dẹp các rào cản để từ đó có thể truyền cảm hứng cho các nhóm nhân viên đạt tới thành công.

lãnh đạo phục vụ
Google là một trong những doanh nghiệp áp dụng thành công phong cách lãnh đạo Servant Leadership

Một ví dụ điển hình cho việc áp dụng thành công phong cách lãnh đạo phục vụ Servant Leadership đó là Amazon. Tại Amazon, nhân viên cũng được trao quyền tự chủ rất cao. Chính ông chủ Amazon là Jeff Bezos là người đưa ra lý thuyết “nhóm 2 chiếc bánh pizza”. Theo quy tắc này ban lãnh đạo sẽ tiến hành tổ chức nhân viên thành từng nhóm nhỏ chỉ bằng số lượng người ăn 2 chiếc pizza, theo đó họ sẽ được tự đặt mục tiêu và đi đến kết quả. Ở Amazon, nhiều dự án sẽ được quán xuyến, kiểm soát toàn bộ bởi nhân viên, nhiều bộ phận được thành lập bởi một nhóm nhỏ người lao động.

>>>>> Đọc ngay: Top 5 phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ trực tuyến tốt nhất cho doanh nghiệp

Bài viết trên đã giúp bạn đánh bay những thắc mắc liên quan tới Servant Leadership. Có thể khẳng định đây chính là phong cách quản trị siêu độc đáo mà mỗi nhà quản lý nên cân nhắc vận dụng trong thực tế. Với bản lĩnh, trí tuệ và sự thân thiện, tinh tế và nhạy bén mà Servant Leadership mang lại, chắc chắn mỗi nhà lãnh đạo sẽ tìm ra phương hướng đúng đắn, từng bước cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thương trường. 

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận tin

Để lại thông tin để nhận được nhiều thông tin thị trường mới nhất

Theo dõi Facebook

Tham gia cộng đồng

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255

Link xem Xoilacz trực tiếp bóng đá chính thức