Giải pháp chuyển đổi số giúp ngành du lịch “Bứt phá”

5/5 – (7 bình chọn)

Ngày nay trong kỷ nguyên số với nhiều công nghệ mới ra đời đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch, quyền lực đổi ngôi từ doanh nghiệp du lịch sang khách hàng. Theo đó, nhiều thách thức và cơ hội cũng được tạo ra cho ngành du lịch trên toàn thế giới và các doanh nghiệp du lịch Việt cũng không ngoại lệ. Trước tình thế ấy, chuyển đổi số trở thành chìa khóa và nhân tố quan trọng quyết định tới sự tồn tại của một doanh nghiệp. Cùng WEONE khám phá rõ hơn bức tranh về chuyển đổi số du lịch trong bài viết dưới đây để tìm ra hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn. 

chuyển đổi số trong du lịch

1. Chuyển đổi số trong ngành du lịch là gì?

Tại Việt Nam, khái niệm “Chuyển đổi số” là quá trình mà các doanh nghiệp tiến hành thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có chiến lược lâu dài và quá trình này gần như sẽ tác động lên toàn bộ doanh nghiệp từ tổ chức con người cho tới mô hình kinh doanh. 

Chuyển đổi số trong ngành du lịch thường được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu.

chuyển đổi số trong du lịch
Chuyển đổi số ngành du lịch là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain)

2. Thực trạng chuyển đổi số trong ngành du lịch hiện nay

Khi tiến hành chuyển đổi số trong du lịch, hoạt động kinh doanh sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Và mọi thứ sẽ được tiến hành theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) với 3 khâu:

– Thu thập dữ liệu cần thiết liên quan tới sản phẩm, khách hàng, địa điểm du lịch,…

– Chuyển đổi các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc hơn (insights)

– Chuyển đổi những hiểu biết đó thành các hành động cụ thể

Ngày nay, các mô hình kinh doanh du lịch hiện đại cùng với các kênh đại lý du lịch trực tuyến ngày càng phát triển vô cùng mạnh mẽ, điển hình là sự bùng nổ của các ông lớn Agoda, Booking, Expedia, Traveloka, Klook,…. Từ đó ta dễ dàng nhận thấy thị trường du lịch đang trở nên ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Dưới đây là một vài xu hướng chuyển đổi số ngày nay mà các doanh nghiệp du lịch thường áp dụng  phổ biến:

#1 Ứng dụng du lịch dành riêng cho điện thoại

Những ứng dụng du lịch dành riêng cho điện thoại di động hiện nay trở nên vô cùng thuận tiện với người sử dụng, đặc biệt là với những ai đam mê du lịch. Chúng sẽ cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trực tiếp, khai thác thêm thông tin hữu ích về địa điểm du lịch sắp tới hay tận hưởng nhiều tiện ích đi kèm. Cụ thể như: tiến hành đặt phòng khách sạn, đặt các bữa ăn, đặt chỗ trong các homestay, quán cà phê,… 

Từ thực tế trải nghiệm, chúng ta có thể thấy ngày nay chỉ qua thao tác đơn giản trên smartphone, toàn bộ chuyến đi từ việc đặt vé, cho đến tìm kiếm dịch vụ cùng những thông tin liên quan tới địa điểm tham quan hay chọn hướng dẫn viên, chọn tour,… đều có thể được thực hiện mà không cần khách phải tương tác trực tiếp như phương thức truyền thống. 

chuyển đổi số ngành du lịch
Du khách có thể đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn ngay trên các ứng dụng trên điện thoại thông minh

#2 Trí tuệ nhân tạo (AI) và Chatbots

Trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong quá trình chuyển đổi số du lịch. AI được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra những chiếc máy có thể hỗ trợ khách du lịch hoàn thiện các thủ tục rắc rối hay tạo ra các loại kính mắt giúp người dùng đọc được nhiệt độ để kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ hơn tại các sân bay, khu du lịch. 

Chatbot là một chương trình được tạo ra từ máy tính, đây là một công cụ có thể giao tiếp với con người thông qua một trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Phụ thuộc vào cách mà Chatbot tương tác với con người chúng thường được chia thành 2 loại: auditory (âm thanh) và textual (chữ). Chatbot có thể tự động trò chuyện tư vấn về các tour du lịch, những điều cần lưu ý khi di chuyển hay gợi ý những lộ trình phù hợp với sở thích của khách hàng,… Chúng hiện đang trở nên dần phổ biến hơn trên các các trang web du lịch.

Cho tới thời điểm hiện tại có tới 30% khách sạn sử dụng công nghệ AI trong nhiều nhiệm vụ hành chính và khách hàng (Theo Sameer Dhanrajani – chuyên gia cố vấn về AI tại Ấn Độ thống. 

Chatbot thường có ưu điểm là có khả năng làm việc liên tục, xử lý nhanh chóng các yêu cầu đặt phòng, thông báo thời tiết hay cho biết vị trí của các cây ATM của người dùng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới bằng ngôn ngữ linh hoạt.

chuyển đổi số trong du lịch
Chatbot và AI được ứng dụng rộng rãi trong chuyển đổi số du lịch

#3 Kết nối IoT (Internet of Thing)

Khi mà có ngày càng nhiều những thiết bị được kết nối với IoT (Internet of Thing) thì các doanh nghiệp du lịch có thể khai thác để giúp cho việc phục vụ nhu cầu khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Các dữ liệu IoT (Internet of Thing) thu thập được sẽ cho biết được tổng quan về nhu cầu cũng như thói quen du lịch,… của du khách. Từ đó có thể giúp các doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng phục vụ cả những du khách khó tính nhất. 

Việc khai thác các dữ liệu IoT (Internet of Thing) sẽ giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng bán được sản phẩm, vừa hiểu rõ khách hàng hơn. Đặc biệt qua đó cũng có thể tiết kiệm được thời gian để tìm kiếm và thực hiện thao tác liên quan tới việc mua các sản phẩm du lịch cho khách hàng. 

IoT được ứng dụng ngày càng phổ biến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho khách du lịch

#4 Rating và Review

Ngày nay, khi mọi dịch vụ du lịch đều có thể đặt trước dễ dàng thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng thì việc để lại bình luận, đánh giá cũng trở nên dần phổ biến. Khách hàng hoàn toàn có thể chia sẻ ý kiến của mình thông qua Facebook, Yelp, TripAdvisor hay các trang web du lịch. Điều này, giúp các doanh nghiệp du lịch có thể hiểu rõ hơn mong muốn của khách hàng. Những đánh giá và bình luận thẳng thắn của du khách một mặt thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, một mặt cũng sẽ giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng uy tín trong lòng khách hàng. 

chuyển đổi số trong du lịch
Những bài review đánh giá sẽ giúp du khách sau đó có thể cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ du lịch online

#5 Thực tế ảo (Virtual Reality)

Dưới tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid – 19 cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thuật ngữ Virtual Tour (chuyến tham quan ảo) hay Interactive Tour (chuyến tham quan tương tác) trở nên ngày càng phổ biến hơn với khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới. 

Để khách du lịch có thể dễ dàng có được trải nghiệm địa điểm du lịch trước khi thực sự quyết định sẽ tới đó nhiều công ty du lịch để xây dựng các tour ảo hoặc các tour tương tác mô phỏng địa điểm du lịch thông qua hình ảnh 3D, kính thực tế ảo,… với hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sinh động. Ngoài ra các ảnh 360 độ, video 360 độ ảnh Panorama, ảnh Flycam… cũng giúp du khách có thể hiểu rõ hơn về địa điểm sắp tham quan và kích thích được cảm hứng cho chuyến du lịch của mình. Có thể thấy nhờ sự phát triển của công nghệ mà chuyển đổi số du lịch diễn ra ngày càng đa dạng dưới nhiều hình thức, nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch. 

Công nghệ thực tế ảo sẽ giúp nâng cao tối đa trải nghiệm khách du lịch

3. Những khó khăn khi chuyển đổi số trong ngành du lịch

Chuyển đổi số du lịch hiện đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đối diện với thực tế thiếu hụt nguồn lực bao gồm cả nguồn lực tài chính, nguồn lực công nghệ hoặc nhân lực. Đặc biệt khi áp dụng công nghệ mới, tiến hành những thành đổi lớn, doanh nghiệp sẽ liên tục phải đối mặt với rào cản văn hóa. 

Việc thiếu hụt các dữ liệu cần thiết như báo cáo, phân tích thông tin,… hay tầm nhìn lãnh đạo còn quá hạn chế, tâm lý sợ sệt khi tiếp cận với ứng dụng mới cũng trở thành những thách thức vô cùng lớn với nhiều doanh nghiệp du lịch. 

Với nhiều doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và nhỏ, đại dịch Covid 19 cùng với những khoảng đầu tư khổng lồ về công nghệ dẫn tới trở ngại về tài chính là chi phí đầu tư bước đầu quá lớn. 

Bên cạnh đó các giải pháp công nghệ liên tục phát triển sẽ giúp cho sự chuyển đổi ngày càng trở nên nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, chính những nhu cầu tức thời phát sinh các giải pháp cũng tức thời, ngắn hạn lại là điểm yếu cho sự chuyển đổi mang tính bền vững trong tương lai.

Có thể thấy ngày nay, rất nhiều phần mềm, công cụ đã ra đời nhằm giải quyết những vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải trong chuyển đổi số song việc hướng tới giải quyết đơn lẻ từng bài toán cùng với nhiều công cụ khác nhau gây ra khó khăn. Dùng quá nhiều phần mềm với các tính năng quản lý riêng biệt sẽ khiến dữ liệu không được đồng bộ. Chi phí bảo trì, nâng cấp tốn kém, mỗi phòng ban dùng một phần mềm sẽ khiến hoạt động nội bộ doanh nghiệp hạn chế, khó phát triển, duy trì trong thời gian dài. 

chuyển đổi số ngành du lịch
Khó khăn trong chi phí đầu tư ban đầu, thiếu hụt nhân lực,… gây cản trở hành trình chuyển đổi số du lịch của nhiều doanh nghiệp

4. WEONE – Giải pháp chuyển đổi số trong ngành du lịch

Giữa muôn vàn thách thức cần phải đối diện trong quá trình chuyển đổi số Hệ thống tự động hoá WEONE chính là một giải pháp chuyển đổi số hoàn hảo cho các doanh nghiệp du lịch. Với 4 phân hệ chính: Quản lý quy trình thủ tục, quản lý công việc, quản lý kho tài liệu, quản lý hệ thống WEONE sẽ giúp mọi phòng ban có thể chuyển đổi số một cách đồng bộ mọi công việc ngay trên một hệ thống tránh được tình trạng chuyển đổi manh mún, lãng phí thời gian, phát sinh nhiều loại chi phí liên quan. 

Quy trình du lịch được chuyển đổi số linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ

Quy trình xử lý vé cho khách sau khi đặt online trên web, quy trình giải quyết khiếu nại cho khách hàng, quy trình tiếp đón khách, chăm sóc khách hàng sau tour… tất cả đều có thể được số hóa nhanh chóng bằng phân hệ quản lý quy trình – thủ tục. Từ đó mọi quy trình trong các doanh nghiệp du lịch đều được đảm bảo diễn ra chính xác, hệ thống theo thời hạn quy định. Điều này sẽ giúp thu ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách du lịch.  Đặc biệt phần mềm có thể tạo ra những quy trình rẽ nhánh, linh hoạt với thực tế các doanh nghiệp du lịch, phù hợp để đồng hành lâu dài

Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp WEONE sẽ giúp giải quyết khó khăn nhiều doanh nghiệp du lịch gặp phải khi tiến hành chuyển đổi số

Quản lý công việc toàn diện dễ dàng 

Bên cạnh đó các công việc liên quan như phục vụ đồ ăn, quản lý trang web, theo dõi, phản hồi lại những đánh giá của khách hàng,… đều có thể được giao và giám sát trực tiếp ngay trên Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp WEONE. Với WEONE, nhà quản lý sẽ không cần phải đi tới trực tiếp giám sát, đốc thúc tiến độ, chờ đợi, thúc giục báo cáo từ nhân viên tuyến dưới. Công việc quản trị sẽ được đơn giản hoá, tiến độ công việc thể hiện ngay trên phần mềm chỉ cần một vài cú click chuột hay vài thao tác đơn giản ngay trên điện thoại thông minh. Nhà quản lý có thể giám sát mọi lúc, mọi nơi vô cùng tiện lợi.

Đặc biệt, khi có sai sót xảy ra nhân viên và quản lý có thể trao đổi trực tiếp ngay phần bình luận công việc để xử lý vấn đề. Tình trạng chậm trễ, delay khiến khách hàng phải chờ đợi mỗi khi check in sẽ không còn vì mỗi công việc giao đi đều có thời hạn và được tự động thông báo tới nhân viên được giao để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc. 

WEONE – Giải pháp giúp lưu trữ bảo quản tài liệu hiệu quả

Với phân hệ quản lý tài liệu, phần mềm WEONE sẽ giúp lưu trữ tất cả những hồ sơ quan trọng liên quan tới khách hàng, trải nghiệm, thông tin liên quan,… Việc số hoá dữ liệu, hồ sơ sẽ giúp doanh nghiệp du lịch tiết kiệm tối đa chi phí, không gian văn phòng. Đồng thời dễ dàng phân loại, sắp xếp khoa học. 

Khi cần sửa đổi, bổ sung hay cần tra cứu thông tin trong hồ sơ, tài liệu chỉ với một từ khóa tìm kiếm là công ty đã có ngay hồ sơ mình cần. Với khối lượng hồ sơ khổng lồ, doanh nghiệp du lịch không cần lo lắng bởi WEONE cho phép kết nối máy scan để đẩy trực tiếp tài liệu từ máy scan lên hệ thống. Đặc biệt với mỗi nhân viên phụ trách riêng các khách du lịch khác nhau thì tài liệu liên quan cũng có thể được đồng bộ thư mục từ máy tính cá nhân lên kho lưu trữ một cách dễ dàng

Mỗi nhân viên khi sử dụng Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp của WEONE đều có thể xây dựng và quản lý kho tài liệu cá nhân của riêng mình ngay trong hệ thống chung vô cùng linh hoạt và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của mỗi nhân viên hoạt động trong ngành du lịch. 

Với WEONE, chỉ với một lần đầu tư duy nhất doanh nghiệp có thể chuyển đổi số một cách nhanh chóng, đồng bộ từ quy trình, thủ tục du lịch cho tới quá trình hoàn thành công việc hay kho lưu trữ tài liệu hồ sơ du lịch. Nhờ vậy mọi doanh nghiệp du lịch với quy mô từ nhỏ tới lớn đều có cơ hội hoàn hảo để nâng cao năng hiệu làm việc của nhân viên và trải nghiệm du lịch cho khách hàng. Có thể khẳng định Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp WEONE là người bạn đồng hành uy tín với doanh nghiệp du lịch trên hành trình chuyển đổi số tương lai. 

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận tin

Để lại thông tin để nhận được nhiều thông tin thị trường mới nhất

Theo dõi Facebook

Tham gia cộng đồng

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255