Cách tăng năng suất làm việc hiệu quả cho nhân viên và doanh nghiệp

5/5 – (3 bình chọn)

Một doanh nghiệp có lớn mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào năng suất của người lao động. Nhưng làm thế nào để tăng năng suất làm việc luôn là bài toán được đặt ra cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Hãy cùng WEONE theo dõi bài viết dưới đây để biết được những cách tăng năng suất làm việc và áp dụng nó một cách hiệu quả nhé!

Cách tăng năng suất làm việc

4 yếu tố quyết định năng suất làm việc

Năng suất làm việc có sự khác nhau giữa các nhân viên với nhau hoặc cùng một nhân viên nhưng có sự chênh lệch giữa tháng này và tháng kia. Sự khác nhau đó là do ảnh hưởng bởi sự chi phối từ các yếu tố bên khách quan lẫn chủ quan. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến năng suất làm việc gồm có:

  • Yếu tố con người: Những yếu tố về con người có sự ảnh hưởng đến năng suất làm việc như kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc.
  • Yếu tố cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất bao gồm các công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị để phục vụ người lao động hoàn thành công việc.
  • Yếu tố điều kiện tự nhiên: Điều kiện tự nhiên là các yếu tố như thời tiết, khí hậu hoặc các yếu tố khách quan từ bên ngoài ảnh hưởng đến năng suất lao động.
  • Yếu tố tài nguyên thiên nhiên: Những ngành nghề lao động chịu ảnh hưởng của yếu tố này là những nhóm ngành có đầu vào sản xuất do tự nhiên cung cấp. Ví dụ như: khai thác than, quặng sắt; chế tạo dược phẩm thiên nhiên… 
Năng suất làm việc và 4 yếu tố chính quyết định

Cách tăng năng suất làm việc hiệu quả đối với doanh nghiệp

Tất cả mọi chủ sở hữu doanh nghiệp đều mong muốn hướng đến sự bứt phá trong doanh thu lợi luận của đơn vị mình. Chính vì vậy việc đưa ra các phương hướng thúc đẩy tăng trưởng năng suất là cần thiết. Dưới đây là các cách tăng năng suất hiệu quả được áp dụng cho bộ phận quản lý doanh nghiệp:

Tổ chức đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc

Tổ chức các buổi training cho nhân viên mỗi khi cần có sự cập nhật kiến thức, kỹ năng mới trong công việc. Doanh nghiệp nên tạo điều kiện để nhân viên của mình được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Tăng năng suất đối với doanh nghiệp

Cải thiện môi trường làm việc

Môi trường làm việc cũng là yếu tố có tính ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên. Môi trường ở đây vừa là sự sạch đẹp, gọn gàng, yên tĩnh từ không gian xung quanh và cả sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của từng nhân viên. Môi trường tốt tạo cảm hứng và tinh thần thỏa mái cho người lao động nâng cao năng suất làm việc.

Phân công công việc phù hợp

Các cấp quản lý cần quan tâm nắm bắt tình hình làm việc của từng nhân viên, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và chuyên môn của từng người để có sự phân bổ công việc hợp lý. Đồng thời sẽ tiết kiệm được thời gian cho khâu đào tạo. Đúng người đúng việc chắc chắn hiệu suất làm việc sẽ tốt hơn. 

Hạn chế tổ chức các cuộc họp tập thể không thực sự cần thiết

Việc hạn chế tập trung quá nhiều vào các cuộc họp sẽ giúp tiết kiệm được thời gian làm việc của nhân viên. Thay vì thường xuyên tổ chức họp hội, doanh nghiệp nên tìm cách để thông báo hoặc gửi những tài liệu cần thiết xuống các bộ phận phòng ban nếu không cần nhất định phải trực tiếp họp.

Giảm các tác động phiền nhiễu

Cần khuyến khích nhân viên hạn chế hoặc không sử dụng mạng xã hội và nghe điện thoại khi không cần thiết trong giờ làm việc. Như vậy có thể tập trung tốt hơn để hoàn thành công việc. Tuy nhiên sự khuyến khích hạn chế sẽ tạo tâm lý thỏa mái hơn là các biện pháp mạnh như cấm hẳn.

Cách tăng năng suất làm việc
Khuyến khích nhân viên hạn chế các tác động phiền nhiễu để tập trung tốt hơn

Luôn có chế độ khen thưởng, động viên người lao động

Khen thưởng, động viên nhân viên là việc làm rất quan trọng tạo sự tích cực cho nhân viên trong quá trình làm việc. Khi khả năng và sự cống hiến của họ được ghi nhận, họ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để nâng cao năng suất làm việc. Đó cũng là động lực để những người chưa đạt sẽ nỗ lực hơn, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong doanh nghiệp.

Quan tâm đến chế độ lương dành cho nhân viên

Chế độ lương hợp lý sẽ giúp người lao động có thêm động lực để làm việc. Khi cảm thấy sức lao động mình bỏ ra được đền đáp xứng đáng họ sẽ cố gắng để duy trì và phát triển hơn nữa.

Nghỉ ngơi tái tạo sức lao động

Người lao động cần được làm việc, nghỉ ngơi đúng giờ, nghỉ ngơi vào chủ nhật hay các kỳ nghỉ lễ để lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào công việc

Khi sự hiện đại của công nghệ được thay thế cho sức người chắc chắn sẽ tạo ra được hiệu quả cao hơn trong công việc đó. Công nghệ tiên tiến cần được áp dụng vào doanh nghiệp bao gồm các máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, hay các ứng dụng phần mềm chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian công sức trong quản lý.

Tăng năng suất làm việc đối bản thân nhân viên

Ý thức, thái độ và sự đầu tư cho công việc của người lao động là một trong những nhân tố chính quyết định đến năng suất làm việc. Áp dụng ngay 7 cách sau đây để tăng năng suất làm việc đối với bản thân người lao động: 

Nhìn nhận năng lực bản thân

Mỗi chúng ta cần hiểu rõ bản thân mình đã có được những gì để phục vụ cho công việc và cần thay đổi những gì. Cố gắng học hỏi để hoàn thiện hơn với môi trường công việc. Phải biết không ngừng nỗ lực để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc được giao. 

Cách tăng năng suất làm việc
Tăng năng suất làm việc đối với bản thân

Tự đặt deadline trong công việc của mình

Tự giới hạn cho bản thân một mốc hoàn thành công việc là cách để giúp chúng ta tạo động lực cho chính mình. Làm việc đúng trách nhiệm, đúng deadline sẽ giúp tăng năng suất công việc.

Tập trung cao độ khi làm việc

Bất kỳ mọi công việc nào cũng cần có sự đầu tư và tập trung khi làm việc thì mới mang lại hiệu suất cao. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng não bộ của con người sẽ tập trung cao nhất trong khoảng thời gian làm việc 90 phút. Sau 90 phút hiệu quả sẽ giảm và chúng ta cần phải thư giãn để tiếp tục.

Không trì hoãn công việc

Trì hoãn là một thói quen không tốt làm tiêu tốn thời gian khi làm việc. Đặc biệt đối với những việc có thể giải quyết nhanh trong khoảng 2- 10 phút thì cần xử lý ngay để tránh sự quá tải công việc.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sẽ giúp lấy lại tinh thần và tạo sự phấn chấn hơn trong công việc. Sức khỏe là một yếu tố rất quan trọng tạo nên chất lượng làm việc. Khi cơ thể quá mệt mỏi và đầu óc trở nên căng thẳng trong ca làm việc, bạn nên dừng lại ít phút để thư giãn rồi tiếp tục quay trở lại công việc. 

Hòa đồng với đồng nghiệp

Sự gắn kết giữa bản thân và các đồng nghiệp khác trong công ty sẽ là cầu nối hỗ trợ cho công việc của bạn. Hòa đồng với mọi người sẽ tạo cho bạn một môi trường làm việc dễ chịu hơn, ít sự áp lực hơn.

Cách tăng năng suất làm việc
Hãy luôn hòa đồng, kết nối với đồng nghiệp

Đối với những công việc mang tính chất đội nhóm càng cần phải có sự hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển mới tạo hiệu quả cao. Còn đối với những việc mang tính cạnh tranh cần có sự cạnh tranh công bằng theo năng lực, hạn chế sự ganh đua lẫn nhau.

Tận dụng tối đa các khoảng thời gian chờ

Thời gian là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên năng suất làm việc tốt hơn. Chính vì vậy, người lao động nên tranh thủ tận dụng tất cả mọi khoảng thời gian chờ để làm một việc nào đó. Ví dụ như đọc tài liệu, check mail khi đang trong lúc ngồi chờ đối tác,…

WEONE cung cấp tới các đơn vị kinh doanh giải pháp Quản trị doanh nghiệp theo hướng tự động hóa an toàn, hiệu quả. Đây là một trong những hệ thống điều hành doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam. Doanh nghiệp của bạn đang muốn nâng cao năng suất làm việc? Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn dùng thử gói sản phẩm!

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận tin

Để lại thông tin để nhận được nhiều thông tin thị trường mới nhất

Theo dõi Facebook

Tham gia cộng đồng

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255