5 bước để giao tiếp trong doanh nghiệp không còn là nỗi lo

5/5 – (3 bình chọn)

Môi trường doanh nghiệp hiện nay yêu cầu nhiều kỹ năng quan trọng, trong đó giao tiếp hiệu quả cũng trở thành mục tiêu của nhiều nhân viên nếu mong muốn có thêm nhiều cơ hội để thăng tiến. Sau đây là 5 bước để giao tiếp trong doanh nghiệp không còn là nỗi lo của bất cứ ai.

giao tiếp trong doanh nghiệp

1. Sử dụng ngôn ngữ hình thể khi giao tiếp trong môi trường doanh nghiệp

Trong giao tiếp, ngôn ngữ hình thể đóng vai trò rất lớn vào hiệu quả của cuộc nói chuyện. Sẽ chẳng hấp dẫn là bao nếu bạn chỉ đứng như một pho tượng lớn trước mặt mọi người, nói liên hồi và không có bất kỳ hành động thể hiện tương tác với thính giả. Body language cũng góp phần nào giúp người nghe luôn tập trung vào bạn, khiến bạn trở nên thu hút hơn, tập trung hơn và bộc lộ sự thông hiểu sâu sắc vấn đề bạn đang trình bày. 

giao tiếp trong doanh nghiệp
Ngôn ngữ hình thể vô cùng quan trọng khi giao tiếp trong môi trường doanh nghiệp

Hãy nhìn thẳng về phía đối phương đang lắng nghe bạn bằng ánh mắt say mê và chăm chú. Thi thoảng hãy cười, đưa tay ra để biểu lộ ý cần diễn đạt hoặc đơn giản là gật đầu để thể hiện sự đồng tình. Đừng quên nhấn nhá ở những ý chính của bài nói nhé. Hãy thể hiện sự tự tin, thoải mái, thả lỏng cơ thể và nhất là không nên để ai thấy những hành động lo sợ của bạn nhé, mặc dù có thể chúng ta đang hơi run một chút. 

2. Biểu cảm khi giao tiếp 

giao tiếp trong doanh nghiệp
Hãy cố gắng thể hiện một vài biểu cảm khi giao tiếp để cuộc nói chuyện sinh động hơn

Khi lắng nghe radio trên đài phát thanh chúng ta cũng có thể cảm nhận được tình cảm cảm xúc của phát thanh viên ngay cả khi không nhìn thấy họ. Ngay cả khi đọc lại văn bản họ vẫn thể hiện trọn vẹn những cảm xúc thông qua lời nói. Vậy thì khi giao tiếp các bạn cũng nên để người nghe chứng kiến những xúc cảm của bản thân mình, đặc biệt là qua giọng nói và ánh mắt. Một giọng nói hay, một ánh mắt trìu mến, thân tình đôi khi cũng khiến cuộc trò chuyện trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Bằng cách nào đó hãy thể hiện cho người nghe thấy bạn hoàn toàn dành tâm huyết khi giao tiếp với họ, tôn trọng họ và tôn trọng cả chính bản thân mình khi là người trao đổi những vấn đề cùng họ. 

3. Lập trường vững vàng

Khi giao tiếp, kiên định cũng là một trong những yếu tố để bản thân chúng ta được lắng nghe và tôn trọng

Những người ngại giao tiếp thường có xu hướng thích những nơi yên tĩnh, không ồn ào náo nhiệt và dường như không mấy tham gia vào các cuộc tranh luận. Điều này sẽ mang lại sự bình yên cho môi trường làm việc của bạn song có thể mang lại cho bạn một vài bất lợi khi phải đứng ra phản biện hay bảo vệ cho quan điểm của bản thân mình. Bí quyết của những người giao tiếp tốt là luôn kiên định với mục tiêu giao tiếp của chính họ. Luôn sẵn sàng cởi mở. Luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến mới. Luôn tích cực nhìn nhận người khác và đối sánh với ý tưởng của bản thân. 

4. 3K cho giao tiếp trong doanh nghiệp: Kiên trì, kiên nhẫn, kiên quyết

giao tiếp trong doanh nghiệp
3K cho giao tiếp thành công: Kiên trì, kiên nhẫn, kiên quyết

Đây có lẽ là quy tắc mà những người giao tiếp giỏi thường sử dụng trong quá trình rèn luyện của bản thân mình. Không chỉ trong khi giao tiếp với người khác mà bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống, muốn thành công thì luôn luôn cần sự kiên trì. Kiên trì để theo đuổi cái đích cao nhất mà bạn muốn. Kiên trì để vượt qua những trở ngại ban đầu. Kiên trì để cho mình thời gian thay đổi những điều đã cũ, đặc biệt là trong tư duy và cả trong hành động. Sẽ không đi đến kết quả nào nếu bạn chỉ luyện tập 1 2 ngày rồi từ bỏ, sau đó quay lại với cách thức cũ. Hãy bắt đầu từ hôm nay nếu muốn gần hơn với thành công!

Tưởng chừng kiên nhẫn với kiên trì không khác gì nhau nhưng trong trường hợp này chúng lại đóng hai vai trò tương đối riêng biệt. Kiên nhẫn trong giao tiếp để chúng ta cảm thông với bản thân nhiều hơn, chấp nhận khuyết điểm và sửa chữa trong tương lai. Kiên nhẫn còn là để thông cảm với những người xung quanh nếu họ cũng đang gặp vấn đề tương tự. Thường thì không dễ để người khác chấp nhận ngay những vấn đề của riêng bạn, nhưng nếu bạn cũng đối xử với họ theo cách mà bạn muốn làm thì điều này là hoàn toàn có thể.

Cuối cùng là sự kiên quyết. Như đã nói ở trên, kiên quyết trong quyết định của bản thân, kiên quyết trong ý tưởng mình muốn nói, kiên quyết trong hành động mình sẽ làm. Nói thì dễ nhưng hành động thì không dễ chút nào. Nếu không có tinh thần 3K như trên thì khó để có thể những thử thách ban đầu của quá trình luyện tập giao tiếp, nhất là ở trong môi trường công sở nhiều phức tạp.

5. Luyện tập từng ngày 

Tập nói trước gương, nói chuyện với người thân,… cũng là một phương pháp luyện tập hiệu quả

Có một câu chuyện ngắn mà tôi từng được đọc về nhà hùng biện tài ba nhất trong lịch sử Hy Lạp cổ đại. Demosthene sinh ra bản chất ốm yếu, nhút nhát, lại mắc chứng nói lắp. Vậy mà tiểu quốc Athènes, nơi ông sinh ra lại là xứ sở của dân chủ, trong đó lời nói là tinh hoa, tranh luận là nền móng. Ôm hoài bão phục vụ tổ quốc, ông phải biết nói, trước hết là phải thắng cái tật cà lăm. Rồi phải nói cho lớn, cho hay, đánh bại các tay hùng biện khác. 

Làm sao để ông trở thành một nhà hùng biện tài ba? Ông tìm tòi cách luyện giọng nói của nhà hùng biện tài ba trước ông. Ông đã phát hiện ra giọng nói của những nhà hùng biện tài ba đều vang vọng và lưỡi rất mềm dẻo. 

Làm sao luyện cái lưỡi để đừng lắp bắp? Ông đã ngậm sỏi trong miệng. 

Làm sao nói lớn? Ông nói trước sóng biển.

Hàng ngày, ông cứ như thế ngậm sỏi diễn thuyết trước ầm ầm tiếng sóng. Nói lớn, hơi thở phải dài. Ông ngày ngày tập chạy lên dốc, vừa chạy vừa đọc thật to, đọc thuộc lòng, những đoạn văn dài. Ông tự giam mình suốt hai ba tháng trong hầm nhà để diễn thuyết một mình như thử nói trước công chúng. 

Nói câu chuyện trên để chúng ta cùng hiểu rằng không phải ai sinh ra cũng may mắn có khả năng giao tiếp tốt. Nhưng kỹ năng này hoàn toàn có thể học tập được, rèn luyện được và điều này cần nhiều sự kiên trì, vững vàng, chăm chỉ từng ngày với quyết tâm cao. Nếu được hãy nhờ đến sự hỗ trợ của người thân, gia đình, đồng nghiệp để họ hỗ trợ bạn nhiều hơn.

Một người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ được mọi người yêu mến và dễ dàng thành công trong công việc. Chỉ cần bạn chuyên tâm khắc phục nhược điểm của mình, học hỏi thêm kiến thức và làm theo 5 bước nêu trên, chắc chắn bạn sẽ đạt được nhiều mối quan hệ tốt đẹp và phát triển bản thân nhiều hơn trong tương lai.

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận tin

Để lại thông tin để nhận được nhiều thông tin thị trường mới nhất

Theo dõi Facebook

Tham gia cộng đồng

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255