7 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công nhất

5/5 – (4 bình chọn)

Trong bối cảnh mạng xã hội lên ngôi, ai ai cũng có thể nhìn thấy bạn và theo dõi bạn mỗi ngày. Xây dựng thương hiệu cá nhân dần trở thành nhu cầu mà mọi người hướng tới để làm đẹp hơn hình ảnh bản thân, kết nối được với nhiều mối quan hệ chất lượng. Hãy cùng WEONE tìm hiểu về personal brand nhé!

thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu về xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải biết thương hiệu cá nhân là gì. Thương hiệu cá nhân bản chất chính là “tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân nào đó”.

Nói cách khác thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp và các giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, đi đứng, giao tiếp… sẽ dần hình thành nên personal brand trong suy nghĩ của người khác.

thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân đang ngày được nhiều người quan tâm

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống với xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nó là cách mà bạn khẳng định mình về những giá trị cốt lõi bên trong lẫn bên ngoài, được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân để người xung quanh có thể chấp nhận và nhận ra bạn.

Tại sao chúng ta cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển personal brand chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn. Xây dựng được một personal brand thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân được coi là  một hoạt động cần thiết với mỗi người trong thời đại thông tin số

Thương hiệu cá nhân giúp chúng ta được “nhớ” nhiều hơn. Khi xây dựng được một điều đại diện cho cá tính, lối sống, chất riêng của bạn, mọi người sẽ có thể ghi nhớ bạn qua những dấu hiệu đó. Một khi đã tạo được dấu ấn riêng, bạn sẽ tạo nên sự nổi bật cũng như cạnh tranh đối với những đối thủ khác. Bạn dễ dàng có được những cơ hội mà những người khác không thể nắm bắt được.

Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

1. Định vị bản thân

Định vị bản thân ở đây được coi là bước quan trọng đầu tư trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Giữa muôn vàn người, ai cũng muốn tạo nên điểm nhấn cho riêng mình, nhưng không phải bất kỳ ai cũng thành công. Bạn cần phải hiểu rằng: 

  • Mình giỏi ở đâu? 
  • Mình có thể làm xuất sắc được công việc gì? 
  • Mình có thể đóng góp những gì cho cộng đồng?
  • Mình làm như vậy thì khác gì so với mọi người?
  • Tại sao mọi người lại phải đọc/xem/nghe/làm theo những gì mình viết/nói mà không phải là người khác?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết mình phù hợp với điều gì để có hướng đi phù hợp nhất và đạt hiệu quả như mong đợi.

2. Xây dựng ngôn từ và hình ảnh nhất quán

Sau khi đã xác định xong ở bước số 1, chúng ta bắt đầu đi vào xây dựng hình ảnh cho mình. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều kênh Social Media để xây dựng thương hiệu cá nhân. Có thể là: Facebook, Instagram, Tik Tok, LinkedIn… để quảng bá hình ảnh bản thân cho nhiều người hơn. 

thương hiệu cá nhân
Sử dụng mạng xã hội như một công cụ hữu hiệu để xây dựng personal brand

Những điều bạn viết, nói, làm trên mạng xã hội nên trùng khớp với những gì bạn nghĩ và làm ở thực tế để tạo sự nhất quán. Tránh trường hợp nói một đằng làm một nẻo hay người xem sẽ thấy bạn là người sống ảo, chỉ đơn thuần quan tâm hình ảnh trên mạng mà thôi. Hãy đặc biệt lưu ý cẩn trọng lời ăn tiếng nói của mình để tránh gây mất điểm nhé!

3. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Gió tầng nào thì gặp mây tầng đó. Khi bạn được làm việc, được kết nối với những thầy tốt, những người bạn chất lượng thì bạn cũng có thể học được rất nhiều điều từ họ. Từ phong cách sống, cách làm việc, tác phong lao động… cho đến việc nhận được những lợi ích từ họ như tiếng tăm, uy tín… Đó đều là những thứ vô cùng có giá trị khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân nếu bạn biết tận dụng (chứ không phải lợi dụng) những mối quan hệ tốt từ những ai có tầm ảnh hưởng xung quanh mình. 

Tăng cường kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

4. Nhận được sự tiến cử

Sau khi có mối quan hệ thân thiết với những người có tầm ảnh hưởng, bạn có thể nâng cao thương hiệu cá nhân bằng cách nhận sự tiến cử hoặc lời ca ngợi từ những người đó. Những lời giới thiệu của khách hàng nổi tiếng hoặc lời khen từ những nhà quản lý cấp cao sẽ giúp tạo lập personal brand vững chắc cho bạn.

Để nhận được sự tiến cử không phải là một câu chuyện dễ dàng. Tuy nhiên khó đến đâu cũng có giải pháp. Bạn mong muốn nhận được tiến cử từ người khác thì hãy tiến cử người khác trước. Tiến cử người khác đúng và thật chân thành.

5. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, những hình ảnh chuyên nghiệp về bản thân là điều không thể thiếu. Nó không chỉ như một lời khẳng định thương hiệu mà còn tạo được ấn tượng tốt với mọi người. Những hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật hơn và tăng uy tín trong cộng đồng. Hiện nay, hình ảnh mặc vest, đọc sách và thường chia sẻ những triết lý không còn là những hình ảnh mang lại hiệu quả cao nữa. Thay vào đó, hãy luôn sử dụng hình ảnh chân thật, thân thiện và chỉn chu, đăng tải những hình ảnh có chất lượng tốt, bố cục rõ ràng và có ý nghĩa với khán giả của bạn.

6. Xây dựng nội dung có giá trị

Đây sẽ là điều khiến khán giả của bạn ở lại với kênh của bạn nhiều hơn. Bạn cung cấp cho họ những kiến thức mới, những điều họ không biết hoặc vô tình bỏ qua. Bạn cho họ thấy những góc mà họ chưa khám phá ra trong hành trình của mình. Hoặc đơn giản, bạn nói cho họ cảm nhận của mình mà bạn cho rằng nó hay và có ý nghĩa. 

Muốn làm được điều đó, khả năng sáng tạo là điều bắt buộc phải có. Bạn sẽ trở thành một content creator, liên tục xuất bản những nội dung hay, tích cực, có giá trị để nâng cao vị thế và khẳng định tài năng của mình. Bạn sẽ được mọi người ghi nhớ nhiều hơn đó, hãy cứ kiên trì nhé

Tăng cường kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

7. Tỏa sáng theo cách của riêng bạn

Sẽ thật khó để có ai ghi nhớ bạn nếu bạn không có lấy một cá tính riêng cho mình. Cá tính đôi khi không phải là những điều phải thật lớn lao, kì vĩ, nó có thể là việc bạn thường xuyên trầm tư, bạn điềm tĩnh nhưng chắc chắn, bạn ít nói nhưng làm việc hiệu quả và có nhiều ý tưởng cực kỳ sáng tạo. Đừng ngần ngại tỏ ra mình khác biệt khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Đừng e dè hay sợ hãi nếu mình có vẻ như chẳng giống ai. Chỉ xin lưu ý hãy nhất quán và là chính bản thân mình, không cần và không nên sao chép một ai đó chỉ vì muốn nổi tiếng. 

Trên đây là những kiến thức cơ bản cần nắm được khi bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Hy vọng rằng các bạn có thể phần nào hiểu được những điều cần chuẩn bị để quảng bá hình ảnh bản thân có hiệu quả. Còn chần chờ gì mà không bắt đầu ngay hôm nay!

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận tin

Để lại thông tin để nhận được nhiều thông tin thị trường mới nhất

Theo dõi Facebook

Tham gia cộng đồng

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255