5 chiến lược tối ưu hoá doanh nghiệp nên áp dụng trong thời kỳ bình thường mới

5/5 – (5 bình chọn)
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trạng thái bình thường mới là một thuật ngữ đã được đưa ra từ năm 2020 đề cập tới sự thay đổi các hoạt động, quan hệ xã hội và hành vi của con người sau đại dịch Covid-19. Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn cách mà con người giao tiếp, tương tác cũng như làm việc, và đó là lý do các doanh nghiệp cần có những chiến lược tối ưu hóa quy trình làm việc để không bị “ngợp” trước những thay đổi này.

Trong khi thế giới bắt đầu đạt được những tiến bộ đáng kể xung quanh việc kiểm soát và đẩy lùi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp cũng đang rục rịch mở cửa trở lại, số lượng các sự kiện đang dần tăng lên và nền kinh tế đang đặt mục tiêu ổn định khi vaccine cho virus Corona được triển khai trên khắp các lục địa với những con số khả quan. 

“Bình thường mới” hiểu đơn giản là những điều bình thường nhưng khác với những cái cũ.

Tuy vậy, thói quen sinh hoạt của đại đa số người dân toàn cầu đã không giống như xưa. Vì vậy, để thích ứng với điều này, các chiến lược mới đang được thực hiện trong toàn bộ nền kinh tế để đảm bảo nhân viên và người sử dụng lao động có thể dễ dàng thích nghi hơn với điều kiện bình thường mới.

Chìa khóa cho các doanh nghiệp là tìm ra sự cân bằng giữa việc kết nối và xây dựng lại hoạt động của công ty trong khi vẫn giữ an toàn cho nhân viên, bên cạnh đó thực hiện các biện pháp để tránh lây truyền thêm virus trong cộng đồng nhân sự của mình. Dưới đây là một số chiến lược các doanh nghiệp có thể áp dụng để thích nghi và tối ưu hoạt động trong thời kỳ bình thường mới.

Ứng dụng đa dạng công nghệ số vào toàn bộ các quy trình 

Bằng cách sử dụng nhiều nền tảng kỹ thuật số, nhân viên có thể giảm nguy cơ lây truyền virus và yên tâm trở lại làm việc. Ví dụ: thay thế các cuộc họp trực tiếp bằng các hội nghị truyền hình trực tuyến, như Zoom hoặc Google Meet. Việc kết nối trực tuyến mang đến cho các doanh nghiệp các cơ hội giao tiếp dễ dàng, thuận tiện mà không có nguy cơ tiếp xúc với virus. Kết nối online có thể được áp dụng trong các cuộc họp thường kỳ, cuộc họp chiến lược với cả nhân viên và khách hàng của mình.

Số hóa doanh nghiệp đã và đang là một trào lưu chiếm lĩnh thị trường và phát triển mạnh mẽ kể từ đại dịch

Các công ty cũng có thể chọn tổ chức tài liệu, dữ liệu và thông tin tuyển dụng trên các nền tảng kỹ thuật số. Việc này làm giảm nhu cầu tổ chức các cuộc họp từ một cá nhân và dữ liệu có thể được chia sẻ dễ dàng với toàn bộ nhân viên cùng một lúc, mang đến sự thuận tiện và hữu dụng bất ngờ. Doanh nghiệp có thể tận dụng rất nhiều ứng dụng miễn phí như Google Drive, Email, One Drive, v.v… hoặc lựa chọn tin tưởng vào bên thứ ba thiết kế phần mềm tối ưu hóa quy trình trực tuyến cho toàn bộ công ty.

Quan tâm nhân viên nhiều hơn

Các nhân viên đóng vai trò chính trong việc duy trì công ty và giữ cho công ty hoạt động hiệu quả, liên tục ngay cả trong đại dịch. Các doanh nghiệp cần có sự lắng nghe nhân viên của mình: doanh nghiệp nên giao tiếp và thể hiện tấm lòng trong việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ với nhân viên của mình.

Doanh nghiệp cần tạo ra các kênh hoặc cách thức hiệu quả để nhân viên cung cấp các ý kiến đánh giá, phản hồi từ đó có những thay đổi đúng đắn và củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên. Doanh nghiệp cung nên quan tâm tới một số vấn đề mà trước đây họ ít để ý tới của nhân viên như sức khỏe tổng thể về sinh lý và tâm lý, tình trạng an ninh công việc, tình trạng tài chính và hoàn cảnh sống của họ.

Cần tăng cường tương tác để hiểu rõ nhân viên của mình

Các doanh nghiệp cũng nên thu thập thông tin ý kiến phản hồi của nhân viên về những thay đổi trong và sau đại dịch. Khi doanh nghiệp bắt đầu phục hồi trở lại, nhân viên cũng sẽ ở trong trạng thái tương tự. Việc lắng nghe nhân viên và đặt mục tiêu ưu tiên phát triển con người sẽ là một nước đi lâu dài hợp lý và vững chắc.

Duy trì môi trường làm việc an toàn

Nhân viên chỉ đạt hiệu suất cao nhất khi yên tâm làm việc trong một môi trường mà họ cảm thấy thực sự an toàn. Dưới đây là một số cách để thiết lập môi trường làm việc đáng tin cậy với nhân viên, vì lợi ích chung của cả công ty và xã hội:

  • Tái khởi động tinh thần đi làm cho nhân viên, những người không có động lực đi làm tại văn phòng sau một thời gian dài làm việc tại nhà và những nhân viên chủ chốt hoặc ở những vị trí thực sự cần thiết tới văn phòng công ty.
  • Tạo ra hệ thống thời gian làm việc, với những thiết lập giờ làm linh hoạt với từng đối tượng, giảm thiểu số lượng nhân viên ở văn phòng trong cùng một thời điểm nếu cần thiết mà vẫn tạo cho họ cảm giác vừa thoải mái, vừa mang tính chất trang trọng tại công ty.
  • Giảm lượng nhân viên cộng tác ngắn hạn, nhân viên từ các bên thứ ba và khách hàng, việc này giảm thiểu những rủi ro nhân viên của công ty có thể tiếp xúc với một nguồn lây nhiễm virus và truyền bệnh cho cả công ty.
  • Thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội hợp lý, hiện đại đã được nhà nước ban hành chỉ thị hướng dẫn thi hành như 5K

Đánh giá lại toàn bộ doanh nghiệp

Vào đỉnh điểm của thời đại dịch, các doanh nghiệp thu nhỏ quy mô của mình và đưa ra những lựa chọn thận trọng để cắt giảm chi phí và duy trì hoạt động hàng ngày. Bước vào thời kỳ bình thường mới với những chiến lược thích nghi, các công ty nên đánh giá lại các chiến lược tài chính mình.

Những sự thay đổi sẽ diễn ra chủ yếu trong việc giảm chi phí ngắn hạn, tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn hơn và tạo cơ hội tăng trưởng. Trong tâm dịch, các doanh nghiệp tập trung vào những biện pháp ngắn hạn. Tuy nhiên, đỉnh dịch qua đi, việc tìm kiếm sự cân bằng tài chính giữa ngắn hạn và dài hạn hiện trở thành trọng tâm chính trong những chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Thời điểm sau đại dịch thích hợp để các công ty tái định hình hoạt động của chính mình

Các công ty nên tiếp tục sát sao theo dõi hoạt động tài chính trong nhiều tháng và xem xét tận dụng tất cả các hình thức hỗ trợ – cho dù đó là viện trợ của chính phủ, các chương trình cứu trợ hay các nhà đầu tư thiên thần. Doanh nghiệp đã thành công vượt qua phần khó khăn, công việc của hiện tại sẽ hướng tới các mục tiêu tầm trung và dài hạn.

Dự trù khả năng cho các khủng hoảng trong tương lai

Đại dịch Covid-19 đã là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Người tiền nhiệm của Covid là Sars có thể đã bị đánh bại bởi loài người cách đây 2 thập kỷ, tất cả chúng ta đều đã tận mắt chứng kiến hậu quả mà nó để lại, nhưng đã không có bất kỳ phương án cụ thể nào để đề phòng cho một kịch bản xấu tương tự, và dịch Covid kéo tới như một gáo nước lạnh, một hiện thực tồi tệ hơn cả Sars cho toàn nhân loại. 

Loài người đã không có bất kỳ kịch bản dự phòng nào cho một thảm họa đại dịch trước Covid 19

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Thời kỳ bình thường mới có thể sẽ là thời điểm tốt để đầu tư vào các kế hoạch ngăn chặn, đối phó với khủng hoảng trong tương lai. Doanh nghiệp cần nghĩ về những phương án hành động trong một đại dịch hoặc khủng hoảng sức khỏe tiềm ẩn khác để không bị bất ngờ trước những cuộc tấn công đột ngột của bất kỳ loại bệnh nào nữa.

Xem xét mức độ ảnh hưởng của công ty bạn do lệnh cấm đi lại. Có thể công nghệ tự động hóa và gia công phần mềm sẽ trở thành những khoản đầu tư khôn ngoan trong tương lai. Bên cạnh đó, các ứng dụng đám mây có thể giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô lực lượng lao động và cho phép chuyển đổi nhanh chóng trở lại làm việc từ xa. Ngoài ra Với việc chuyển sang hướng tới lực lượng lao động dựa trên kỹ thuật số nhiều hơn, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đầu tư vào các giải pháp an ninh mạng để ngăn chặn bất kỳ loại tấn công mạng nào.

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã mất cảnh giác trước đại dịch, và nhận lấy hậu quả từ cuộc khủng hoảng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu trong đại dịch. Thời điểm khó khăn đã qua, điều quan trọng bây giờ là rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra và thích nghi với các điều kiện trong trạng thái bình thường mới, để đề ra những chiến lược phát triển hậu đại dịch hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp của mình

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận thông tin từ WEONE

Đăng ký demo

Tư vấn trực tiếp

0904 805 255